Hướng dẫn sử dụng Dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3)

0
7663

Trong nỗ lực của nhà nước ta xây dựng một chính phủ điện tử, nhờ đó các công dân có điều kiện tiếp cận và khai thác các dịch vụ của nhà nước một cách thuận lơi nhất. Ngày nay, các dịch vụ hành chính công đã được áp dụng trực tuyến tại nhiều ngành nhiều cấp một cách mạnh mẽ. Để tiếp cận kịp thời với công nghệ và những lợi ích của dịch vụ hành chính công trực tuyến mang lại, dưới đây là bài viết hướng dẫn để các thầy cô, quý vị phụ huynh cùng các em học sinh được biết và có thể sử dụng:

(Địa chỉ tải tài liệu: HÃY NHẤN VÀO ĐÂY ĐỂ TẢI VỀ)

PHẦN I

GIỚI THIỆU VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM

Thủ tục hành chính: là các quy định về trình tự thời gian, về không gian về cách thức giải quyết công việc của các cơ quan hành chính nhà nước trong mối liên hệ với các cơ quan, tổ chức và cá nhân công dân.  

Ví dụ:

  • Làm giấy Khai sinh
  • Đăng kí kết hôn
  • Khai tử
  • Cấp bản sao bằng tốt nghiệp THCS…

– Dịch vụ hành chính công: Dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.

Gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.

Dịch vụ công trực tuyến: Dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

  1. CÁC MỨC ĐỘ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1:

Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

 

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2:

Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3:

Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. 

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4:

Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

 

 

III. CÁC DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRỰC TUYẾN CỦA THÀNH PHỐ CHO CẤP PHƯỜNG, XÃ TRONG LĨNH VỰC TƯ PHÁP

Dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Thành phố cho cấp phường (http://egov.hanoi.gov.vn) trong lĩnh vực Tư pháp có 7 lĩnh vực với 16 TTHC:

STT Tên TTHC Mức độ dv công Ghi chú
1 Khai sinh 3  
2 Khai tử 3  
3 Kết hôn 3  
4 Trích lục hộ tịch 3  
5 Giám hộ 3  
6 Xác nhận tính trạng hôn nhân 3  
7 Chứng thực ( đang chạy thử nghiệm) 3  

 

  1. Khai sinh
  • Đăng ký khai sinh thông thường
  • Đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi
  • Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ
  • Đăng ký khai sinh cho trẻ sinh ra bằng phương pháp mang thai hộ

2. Khai tử

  • Đăng ký khai tử
  • Đăng ký khai tử cho người bị tòa án tuyên bố là đã chết
  • Đăng ký khai tử quá hạn
  1. Kết hôn
  • Đăng ký kết hôn
  • Đăng ký lại việc kết hôn
  1. Trích lục hộ tịch
  • Trích lục đăng ký khai sinh
  • Trích lục khai tử
  • Trích lục đăng ký kết hôn
  1. Giám hộ
  • Đăng ký giám hộ
  • Đăng ký chấm dứt giám hộ
  1. Xác nhận tình trạng hôn nhân
  • Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
  1. Chứng thực ( Vận hành thử nghiệm)
  • Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ

 

 

 

PHẦN II: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

MỨC ĐỘ 3 CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI

  1. HƯỚNG DẪN TẠO TÀI KHOẢN
  2. Đăng ký tài khoản cá nhân

Bước 1: Người dùng bấm vào chữ Đăng ký ở góc trên bên phải màn hình, giao diện đăng ký sẽ hiện ra

Đăng ký một tài khoản mới

Bước 2: Người dùng nhập đầy đủ thông tin đăng ký, chú ý các thông tin có dấu (*) là các thông tin bắt buộc, và mã xác nhận là một chuỗi ký tự bất kỳ hệ thống tự sinh ra yêu cầu người dùng phải nhập vào, cuối cùng người dùng bấm vào nút Đăng Ký để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản.

Giao diện đăng ký thông tin người dùng

Bước 3:Kích hoạt tài khoản qua thư hệ thống gửi tới địa chỉ hòm thư đăng kí.

 

  1. Đăng nhập tài khoản cá nhân

Khi đã có tài khoản được xác thực trên hệ thống, người dùng bấm vào Đăng nhập ở góc trên bên phải màn hình

Giao diện trang đăng nhập:

 

Đăng nhập vào hệ thống

Người dùng nhập Email đăng nhập và mật khẩu sau đó bấm vào nút Đăng nhập để truy cập vào hệ thống.

  1. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVCTT

Trước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến cần nắm được quy trình chung và một số lưu ý sau:

Truy cập địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn (để biết thành phần hồ sơ của TTHC cần thực hiện).

Dùng các thiết bị để sao chụp hồ sơ (máy scan, máy ảnh, điện thoại di động…) rồi sao lưu trên máy tính.

Truy cập vào TTHC, điền thông tin, đính kèm các tài liệu liên quan.

Theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ.

Nhận kết quả (đến ngày hẹn trả kết quả, đem hồ sơ gốc đến đối chiếu và nhận kết quả).

  1. Hướng dẫn các bước thực hiện DVCTT mức độ 3

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ : http://egov.hanoi.gov.vn/

Chọn “Các loại dịch vụ” mà công dân muốn thực hiện và khai báo

Bước 2: Chọn loại dịch vụ cần sử dụng ( Sau khi chọn TTHC cần đọc kĩ hướng dẫn các bước thực hiện và ví dụ mẫu hiện ra trên màn hình).

 

 

Bước 3: Điền thông tin theo mẫu tờ khai trực tuyến và đính kèm hồ sơ theo yêu cầu. Những trường thông tin có dấu * là bắt buộc nhập.

Bước 4: Sau khi điền đầy đủ thông tin, nhấn vào nút Tiếp tục để xem lại thông tin đã điền.

Bước 5: Sau khi đã kiểm tra thông tin và chính xác, nhập Mã Xác Nhận và nhấn vào nút Gửi thông tin.

Bước 6: Thông tin đăng ký thành công sẽ đi đến trang hướng dẫn các bước tiếp theo để hoàn tất hồ sơ. Ta có thể lưu lại Mã hồ sơ để Tra cứu tình trạng hồ sơ. Xem thêm Cách Tra Cứu Thông Tin Hồ Sơ.

Bước 7: Thông tin đăng ký sẽ được gửi đến hộp thư điện tử mà ta đã điền trong biểu mẫu.Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ.

 

 

  1. Tra cứu hồ sơ

Bước 1: Từ Trang Chủ, chọn Tra Cứu Hồ Sơ để bắt đầu

Bước 2: Điền Mã Hồ Sơ đã đăng ký, nhập Mã Xác Nhận và nhấn nút Tra cứu. Thông tin hồ sơ đã đăng ký sẽ hiện ra bên dưới ô Tra cứu.